ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2552

วันพุธที่ 9 ธันวาคมนี้ จะมีการประชุมใหญ่ ป.ป.ช.ภาคประชาชน ประจำปี 2552 ณ หอประชุมกองทัพเรือ


ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.thaifreedompress.blogspot.com/
http://sunblog1951.blogspot.com/ sunday
http://blogpwd.blogspot.com/ pwd9
http://ktblog1951.blogspot.com/ pwday
http://newsblog9.blogspot.com/ news
http://bloghealth99.blogspot.com/ health
http://labour9.blogspot.com/ labour
http://www.media4democracy.com/th/
http://www.youngtelecom.org/
http://www.logex.kmutt.ac.th/
http://www.mict4u.net/thai/
http://www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm
http://www.agkmstou.com/2008/index.php
http://www.baanjomyut.com/library/lotus/index.html
http://www.asianbarometer.org/newenglish/introduction/default.htm
http://www.isriya.com/node/2809/wordcamp-bangkok-2009-pool-party



 


วันที่ 07 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11594 มติชนรายวัน


ป.ป.ช.ภาคประชาชน


คอลัมน์ สถานีคิดเลขที่ 12

โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์



การ เมืองภาคนักการเมืองปิดประชุมสมัยนิติบัญญัติแล้วตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จะเปิดใหม่อีกครั้งวันที่ 21 มกราคม 2553 คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีเวลาพักหายใจทั่วท้องได้ไม่กี่วัน กระแสปรับคณะรัฐมนตรีก่อตัวขึ้นล่วงหน้าแล้ว

ครับ สมบัติผลัดกันชม ปรับ ครม.เมื่อไหร่ เป็นเรื่องของการเมืองภาคนักการเมืองอย่างที่ว่า หันมาสนใจการเมืองภาคพลเมืองกันบ้างดีกว่า

องค์กรเพื่อความโปร่งใส ในประเทศไทย (Transparency Thailand) เปิดเผยผลการจัดอันดับดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นประจำปี พ.ศ. 2552 จัดทำโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) พบว่า ประเทศไทยได้ 3.4 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน อยู่อันดับที่ 84 จากทั้งหมด 180 ประเทศทั่วโลก และอยู่อันดับที่ 10 จาก 23 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ได้คะแนนเท่ากับเอลซาวาดอร์ กัวเตมาลา อินเดีย และปานามา

ประเทศที่ได้อันดับสุดท้าย ได้แก่ อิรัก (1.5 คะแนน) ซูดาน (1.5 คะแนน) พม่า (1.4 คะแนน) อัฟกานิสถาน (1.3 คะแนน) และโซมาเลีย (1.1 คะแนน) ส่วนใหญ่เป็นประเทศที่กำลังอยู่ในภาวะสงครามหรือมีความขัดแย้งภายในประเทศ เป็นระยะเวลายาวนาน เป็นสภาพการเมืองการปกครองที่มีความเปราะบาง

ผม ไม่มั่นใจว่า ถ้าการเมืองบ้านเรายังแตกแยกกันอย่างเมามันต่อไปอีก ปีต่อๆ ไปประเทศไทยจะหล่นลงไปอยู่อันดับที่เท่าไหร่ แต่ที่น่าสนใจคือ ในการจัดอันดับได้พิจารณาถึงพัฒนาการของกระบวนการและกลไกเพื่อแก้ปัญหา ทุจริต ที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศหรือไม่

ที่ยกประเด็นนี้ขึ้นมา เพราะคิดว่า ประสบการณ์ของแต่ละประเทศน่าจะเป็นบทเรียนให้กับประเทศอื่นๆ ได้บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเคลื่อนไหวของภาคประชาชน ในการต่อต้านการทุจริต เราจะช่วยกันส่งเสริมให้เข้มแข็งและยั่งยืนอย่างไร

ผม กำลังพูดถึงองค์กรที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการนี้ ซึ่งเกิดขึ้นแล้วในเมืองไทย ภายใต้ชื่อว่า ป.ป.ช.ภาคประชาชน วันนี้มีคำถามว่าก้าวหน้าไปถึงไหน

ดีใจครับ ได้ทราบข่าวการจัดกิจกรรมระดับชาติครั้งใหญ่ ภายใต้การสนับสนุนขององค์กรพันธมิตรหลายแห่งเนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชั่น สากล วันพุธที่ 9 ธันวาคมนี้ จะมีการประชุมใหญ่ ป.ป.ช.ภาคประชาชน ประจำปี 2552 ณ หอประชุมกองทัพเรือ

ร่วมกับมูลนิธิ ดร.ธวัช มกรพงศ์, มูลนิธิส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต, สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา, เครือข่ายปัญญาสยาม, เครือข่ายธรรมาภิบาล, ชมรมร่วมใจไทยกู้ชาติ, ชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย, ชมรมกัลยาณธรรม, สมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย, สมัชชาประชาชนกรุงเทพฯ, โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร (จ.ปราจีนบุรี) และคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา

งานเริ่มด้วย คุณประเทือง ปรัชญพฤทธิ์ ประธาน ป.ป.ช.ภาคประชาชน รายงานวัตถุประสงค์ คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา (ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน) เปิดการสัมมนา 09.15-09.30 น. พิธีมอบประกาศเกียรติคุณ "นักสู้ภาคประชาชน" ประจำปี 2552

09.30-10.00 น. รศ.ดร.จุรี วิจิตรวาทการ ประธานมูลนิธิส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ปาฐกถาพิเศษเรื่อง ประเทศไทยจะก้าวข้ามวิกฤตคอร์รัปชั่นได้อย่างไร 10.00-10.10 น. ชมวิดีทัศน์ "คอร์รัปชั่น และเกมโกงนักการเมือง"

10.10-11.30 น. อภิปรายเรื่อง คอร์รัปชั่น และเกมโกงนักการเมือง จะแก้ไขอย่างไร โดย นายไพบูลย์ นิติตะวัน (ส.ว.สรรหา) นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ม.ล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์ นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญฯ สถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เลขาธิการสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการสถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา (LDI)

11.30-12.00 น. เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นโดยผู้นำเครือข่ายภาคประชาชน อาจารย์ศรีสว่าง พั่ววงศ์แพทย์ ผู้นำทางสาธารณประโยชน์และประชาสังคม ม.ล.ประทีป จรูญโรจน์ ประธานมูลนิธิ ดร.ธวัช มกรพงศ์ ศ.นายแพทย์ประมวล วีรุตมเสน ประธานเครือข่ายปัญญาสยาม นายชัยวัฒน์ สุรวิชัย ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองภาคประชาชน นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ สมัชชาประชาชนกรุงเทพฯ อาจารย์สุภาพรรณ รัตนาภรณ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นางพรรณประภา อินทรวิริยนันท์ สาขาวิชาการพัฒนาธรรมาภิบาล ม.ราชภัฏจันทรเกษม 13.30-16.00 น ประชุมใหญ่ ป.ป.ช.ภาคประชาชน ประจำปี 2552

ป.ป.ช. ภาคประชาชน มีที่มา โครงสร้าง ผลงานที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ท่านที่สนใจพบพวกเขาได้ไม่ยาก เปิดเว็บไซต์กูเกิล พิมพ์คำว่า ป.ป.ช.ภาคประชาชน ลงไปเท่านั้น ได้คำตอบทันทีเลยครับ ล้วนแล้วแต่นักเคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม ต่อต้านคอร์รัปชั่น ที่เข้มแข็งทั้งสิ้น

พูดเรื่องนี้แล้วนึกถึงนโยบายรัฐบาลเขียนไว้ชัด "สร้างมาตรฐานด้านคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลให้แก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ พร้อมทั้งพัฒนาความโปร่งใสในการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้เป็นที่ เชื่อถือไว้วางใจของประชาชน ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน รวมถึงการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ"

ถึงวันนี้ มีใครรู้หรือไม่ว่า ป.ป.ช.ภาคประชาชนเกิดขึ้นแล้วในสังคมไทยและผลงานเป็นเช่นไร


หน้า 2
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก