ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2553

Blogs | Isriya Paireepairit

Blogs | Isriya Paireepairit

Blogs

เพิ่งอ่าน Why App Stores Are Not the Business Model for the 21st Century ใน Fast Company จบ มาจดไว้สักนิด

บทความไม่มีอะไรใหม่มากนัก พูดถึงกระแสบ้าเห่อ App Store หลังจากแอปเปิลทำแล้วประสบความสำเร็จ เลยกลายเป็นเทร็นด์ใหม่ให้ใครๆ ก็ทำกัน นอกจากสมาร์ทโฟนทุกราย ยังมี Intel, Flickr, Ubuntu, Mozilla รวมไปถึง Ford (โปรแกรมสำหรับระบบในรถ) และบริษัทผลิตปากกาอิเล็กทรอนิกส์ Livescribe ด้วย ข้อดีของมันคือสิทธิในการควบคุมคุณภาพของโปรแกรม ซึ่งจะทำให้ 'ประสบการณ์รวม' ของแบรนด์นั้นดีขึ้น

แต่ไม่ใช่ทุกรายจะประสบความสำเร็จแบบแอปเปิล มันต้องมีปัจจัยสนับสนุนอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งในบทความไม่ได้อภิปรายในเรื่องนี้ แต่ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

Fast Company ยังวิจารณ์โมเดลปิดกั้นของแอปเปิล ว่าจะทำลายตลาดในระยะยาว โดยยกคำพูดของ Paul Graham แห่ง Y Combinator ซี่งแน่นอนว่าสะท้านใจแฟนบอย

"The way Apple runs the App Store has harmed its reputation with programmers more than anything else they've ever done,"

เมื่อถูกปิดกั้นมากๆ โปรแกรมมเมอร์จะดิ้นรนไปใช้วิธีอื่นแทน ซึ่งในตลาดชัดเจนมากว่าคู่แข่งที่สำคัญของ App Store คือ Web Application ตัวอย่างเช่น กรณีของ Google Voice

ผมคิดว่า App Store ของแอปเปิลจะยังเติบโตต่อไป แต่พวกเอาบ้างหลายรายคงแป๊กๆ เฟลๆ จุดเปลี่ยนสำคัญจะเกิดขึ้นเมื่อ อุปกรณ์ต่างๆ ต่อเชื่อมกับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพอสมควรได้ และมีเบราว์เซอร์ประสิทธิภาพสูงที่รองรับ HTML5 ได้ ซึ่งมันก็ใกล้ความจริงเข้าไปทุกทีแล้ว

อย่างที่เคยเขียนไปว่า ช่วงนี้กลับมาดูการ์ตูน ล่าสุดมาดูดราก้อนบอลภาคแรก ไม่รู้ว่าเข้าข้างประสบการณ์ในวัยเยาว์หรือเปล่า แต่ Romantic Ageru Yo (เพลงตอนจบของบูลม่า) เป็นเพลงอนิเมที่เพราะมาก รู้สึกว่าเพลงการ์ตูนสมัยนี้ไม่เพราะและไม่ติดหูเท่าไร

พระอาทิตย์ขึ้นที่ภูชี้ฟ้า จ. เชียงราย

เงามหาชนที่มารอดูพระอาทิตย์ขึ้นบนภูชี้ฟ้า เห็นแสงเริ่มเรืองๆ อาทิตย์กำลังจะมา

(ถ่ายพานอรามามาสี่ห้ารูป สวยพออวดได้รูปเดียว ไม่มีขาตั้งก็แบบนี้ล่ะ)

http://www.isriya.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก