ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สุริยุปราคา 22 ก.ค. ดูที่ไหน-ดูอย่างไรดี?

วันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6809 ข่าวสดรายวัน


สุริยุปราคา 22 ก.ค. ดูที่ไหน-ดูอย่างไรดี?





วันพรุ่งนี้ 22 กรกฎาคม 2552 ทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยจะมีโอกาสชมปรากฏการณ์ "สุริยุปราคา" ทั่วประเทศ

อ.ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เนื่องจากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เป็นหนึ่งในเครือข่ายของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้จัดโครงการ "สุริยุปราคาเหนือฟ้าเมืองไทย 22 กรกฎาคม 2552" จึงได้รับการประสานงานให้จัดพื้นที่เพื่อรองรับประชาชนที่สนใจเข้าร่วมชมปรากฏการณ์ดังกล่าวด้วย

สำหรับประเทศไทยจะมองเห็นในลักษณะ "สุริยุปราคาบางส่วน" ทั่วประเทศ โดยพื้นที่ทางภาคเหนือที่จังหวัดเชียงราย สามารถมองเห็นดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์มากที่สุดร้อยละ 69 เริ่มบังเวลา 07.02 น. บังมากที่สุดเวลา 08.04 น. และสิ้นสุดการบัง 09.14 น. และจะเห็นความชัดเจนลดหลั่นลงไปถึงพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย



ส่วนประเทศที่สามารถมองเห็นการเกิดสุริยุปราคาได้แบบเต็มดวงนั้น ได้แก่ ในบางพื้นที่ของประเทศ จีน อินเดีย เกาหลี เป็นต้น ส่วนในประเทศภูฏานจะสามารถมองเห็นแบบเต็มดวงได้ทั้งประเทศ

พื้นที่กรุงเทพฯ จะเริ่มเห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคา ตั้งแต่เวลา 07.06 น. บังมากที่สุดเวลา 08.03 น. และสิ้นสุดปรากฏการณ์เวลา 09.08 น. โดยประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ เห็นการบดบังร้อยละ 42.02

"ผู้สนใจเข้าชมงานในส่วนของกรุงเทพฯ มีการจัดกิจกรรมหลายแห่ง อาทิ โรงเรียนเทพศิรินทร์, ท้องฟ้าจำลอง หรือผู้ใดสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกับทางคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เข้าร่วมชมได้ที่ลานด้านหน้าอนุสาวรีย์ 2 รัชกาล ทางผู้จัดงานเตรียมกล้องดูดาว 2 ตัว ฟิวเตอร์สำหรับถ่ายภาพ พร้อมกับชุดเอกสารและอุปกรณ์ในการรับชมจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์กรมหาชน) จำนวน 500 ชุด" อ.ดร.สธนกล่าว

อ.ดร.สธน เตือนผู้สนใจสังเกตการเกิดสุริยุปราคาด้วยว่า ต้องใช้ความระมัดระวังอย่ามองปรากฏการณ์ดังกล่าวด้วยตาเปล่าเด็ดขาด เพราะหากอยู่ในช่วงที่มีแสงสว่างมากอาจทำให้ตาบอดได้ ดังนั้นควรมองผ่านอุปกรณ์ที่มีมาตรฐาน เช่น แว่นตาพิเศษที่ใช้ดูดวงอาทิตย์โดยเฉพาะ กล้องดูดาวในพื้นที่ที่มีการจัดงาน กระจกที่ช่างใช้เชื่อมเหล็ก ฟิล์มเอกซเรย์ในส่วนที่มืดสนิทไม่โปร่งแสงซ้อนทับกัน 2 ชั้น

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ "กล้องรูเข็ม" ที่ประดิษฐ์ได้ง่ายจากกล่องกระดาษเจาะรูเล็กๆ แล้วหันไปทางดวงอาทิตย์และใช้ฉากมารองรับ ดูภาพเสมือนจากฉากได้เช่นกัน "ส่วนตัวแล้วอยากให้ประชาชนได้รับชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกัน หากท่านใดที่ไม่ได้ดูต้องรอไปจนถึงวันที่ 15 มกราคม 2553 จึงจะเกิดสุริยุปราคา ในลักษณะที่มองเห็นได้บางส่วนอีกครั้ง ส่วนสุริยุปราคาเต็มดวงที่จะเกิดในประเทศไทยนั้นคงต้องรอกันอีกนาน" อาจารย์ฟิสิกส์จุฬาฯ กล่าว


หน้า 21
http://matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROamIyd3dNakl4TURjMU1nPT0=&sectionid=TURNd013PT0=&day=TWpBd09TMHdOeTB5TVE9PQ==

--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://ilaw.or.th
www.patani-conference.net
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://dbd-52.hi5.com
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://www.bedo.or.th/default.aspx
www.chula.ac.th/visitors/thai/calendar.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก