ใครๆก็แก้กฎหมายได้(คุณก็ด้วย)
Bookmark and Share

วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อดัม คาเฮน ไขปริศนา" Power and Love" เราจะออกจากนรก(ความขัดแย้ง)ได้อย่างไร ? / วันที่ 17 สิงหาคม 2553 ชั้น 3 ณ สมาคมนักข่าว




เปิดตัว หนังสือ Power and Love ในกรุงเทพฯ

วันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553 เวลา 20:02:54 น.  มติชนออนไลน์

อดัม คาเฮน ไขปริศนา" Power and Love" เราจะออกจากนรก(ความขัดแย้ง)ได้อย่างไร ?

13-17   สิงหาคม ศกนี้  อดัม คาเฮน   ผู้เขียน หนังสือเรื่อง  Power and Love  และหนังสือ Solving Tough Problems  เดินทางมาประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมสัมมนา เรื่อง   เราจะส่งมอบประเทศไทยแบบไหนให้ลูกหลาน :  ถอดบทเรียนแก้ปัญหาความขัดแย้งแอฟริกาใต้ โคลัมเบียและที่อื่นๆ
    

ไม่บ่อยครั้งนักที่ จะได้เจอนักสันติวิธีระดับโลก ตัวเป็นๆ 
    

ยิ่งสถานการณ์ประเทศไทยในปัจจุบัน ที่เต็มไปด้วยปัญหาความขัดแย้งทางสังคม จากความแตกแยกทางความคิด นำไปสู่กระบวนการสร้างความขัดแย้งในระดับประเทศ จนเสี่ยงต่อการพาประเทศก้าวเข้าสู่ความขัดแย้งขั้นรุนแรงในอนาคต
   

...บางทีการมาถึงของ  อดัม คาเฮน  อาจทำให้ คนไทยคิดอะไรได้มากขึ้น(ก็ได้ )
  

จากประสบการณ์ของ  อดัม คาเฮน ที่ได้เข้าไปช่วยหาทางออกแบบสันติวิธีให้กับปัญหาความขัดแย้งที่รุนแรง ซับซ้อนและชะงักงันที่สุดหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นที่แอฟริกาใต้ (ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากยุคแบ่งแยกสีผิว) ที่โคลัมเบีย (ในช่วงสงครามการเมือง) ที่อาร์เจนตินา (ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ) รวมประสบการณ์ที่มีทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวคละเคล้ากันไป ทำให้คาเฮนมองเห็นถึงสาเหตุที่ทำให้ปัญหาถึงทางตัน และวิธีการที่ทำให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาหาทางออกร่วมกันอย่างได้ผลโดยปราศจาก ความรุนแรง
     

ไม่ว่าปัญหานั้นจะมีรากฐานของปมปัญหามาจากสิ่งใด กระบวนการ Scenarios ที่ อดัม คาเฮนใช้ในการหาทางออก ทำให้ทุกฝ่ายสามารถมองข้าม วิกฤตเฉพาะหน้า และมองความเป็นไปได้ต่างๆ ในอนาคต
   

จากหนังสือ Solving Tough Problems หรือ วิธีสร้างปาฏิหารย์เมื่อถึงทางตัน คาเฮนได้ผสมผสาน ทฤษฏี หลักการ วิธีการ เครื่องมือ และประสบการณ์เข้าด้วยกันแล้วถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของเรื่องราวจากการเดิน ทางไปทั่วโลก เพื่อช่วยเหลือผู้นำต่างๆ ให้สามารถหาหนทางออกให้กับปัญหาที่แก้ไขได้ยากที่สุดของพวกเขาเอง ซึ่งช่วยให้เรามองเห็นภาพและสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการแก้ไขปัญหาที่ถึง ทางตันของเราได้ในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นในระดับครอบครัว ชุมชน องค์กร ประเทศ หรือแม้แต่ระดับโลกก็ตาม
  

ล่าสุด หนังสือ Power and Love เป็นหนังสือเล่มที่สองต่อจาก Solving Tough Problems และเล่มล่าสุดของ อดัม โดยกล่าวถึง การแก้ปัญหาสังคมและความขัดแย้งที่มักจะลงเอยด้วย ความรุนแรง หรือไม่ก็การเจรจาที่ไม่รู้จบ หนังสือเล่มนี้ตอบคำถามที่ว่า ทำไมคนบางกลุ่มสามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อน ยุ่งยากได้อย่างง่ายดาย

 

 แต่บางคนกลับล้มลุกคลุกคลาน ล้มแล้วล้มอีก ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ แต่โดยแท้ที่จริงแล้ว สองตัวแปรที่ชักใยอยู่เบื้องหลังการแก้ปัญหาก็คือ Power (desire to achieve) และ Love (urge to unite) ที่มิได้ขัดแย้งแต่ควรส่งเสริมซึ่งกันและกันนั่นเอง
    

อดัม คาเฮน เป็นหุ้นส่วนของบริษัท Reos Partners ซึ่งเชี่ยวชาญด้านกระบวนการประสานงานเพื่อแก้ปัญหาสังคม และ เป็นสมาชิกของสถาบัน Institute for Science, Innovation and Society ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Said Business School แห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด
   

อดัม ยังเป็นผู้จัด ผู้ออกแบบ และผู้ประสานงานชั้นนำของกระบวนการต่างๆ ร่วมกับผู้นำในภาคธุรกิจ ภาครัฐ และภาคประชาสังคม เพื่อแสวงหาทางออกให้กับความท้าทายที่หนักหน่วงที่สุดที่สังคมต้องเผชิญ อดัม ทำงานในโครงการเหล่านี้กว่า 50ประเทศทั่วโลก มีโอกาสร่วมงานและพบปะกับผู้นำจากหลากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารธุรกิจและนักการเมือง, ผู้นำ   กองทัพและผู้นำกองกำลังติดอาวุธ, ข้าราชการและสมาชิกสภาพแรงงาน, นักเคลื่อนไหวเพื่อสังคมและเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ ไป  จนถึงนักบวช และศิลปิน
    

ในช่วงต้นทศวรรษที่ 90 อดัม เป็นหัวหน้าแผนกวางแผนล่วงหน้าด้านสังคม การเมืองเศรษฐกิจ และเทคโนโลยี ของบริษัท รอยัล ดัทช์ เชล ในกรุงลอนดอน ก่อนหน้านี้เคยทำงานในตำแหน่งนักวิจัยและวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ให้กับบริษัท Pacific Gas and Electric Company ในซานฟรานซิสโก รวมถึงองค์กรเพื่อการพัฒนาและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (OECD) ในกรุงปารีส     

 

 

อดัม เคยร่วมงานกับสถาบัน International Institute for Applied Systems Analysis ในกรุงเวียนนา สถาบัน Institute for Energy Economics ในกรุงโตเกียว และร่วมงานกับสถาบันการศึกษาชั้นนำหลายแห่งเช่นมหาวิทยาลัยในมณฑลบริติช โคลัมเบีย ของแคนาดา มหาวิทยาลัยในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ ในนครโตรอนโต จนถึงมหาวิทยาลัยในแอฟริกาใต้
   

 

ในปี 1991 และ 1992 อดัมเป็นผู้ประสานงานในโครงการ Mont Fleur Scenario Project เพื่อช่วยสร้างความปรองดองให้กับชาวแอฟริกาใต้ในการเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคม ประชาธิปไตย ภายหลังการสิ้นสุดของยุคแบ่งแยกสีผิว
  

หลังจากนั้น อดัมมีโอกาสเข้าร่วมกระบวนการวิวาทะระหว่างภาคส่วนต่างๆ หลายครั้งในหลายพื้นที่ของโลก และยังเป็นสมาชิกของกระบวนการเสวนาของผู้นำธุรกิจที่จัดขั้นโดยสถาบัน Aspen Institute เป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมาธิการว่าด้วยโลกาภิวัฒน์ สมาชิกของเครือข่าย Global Business Network และ Global Leadership Network สมาชิกของ Society for Organizational Learning และ World Academy of Art and Science
    

อดัมจบการศึกษาเกียรตินิยมอันดับ 1 ด้านฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลับแมคกิล ในนครมอลทรีออล ประเทศแคนาดา และปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์พลังงานและทรัพยากรจากมหาวิทยาลัยแห่งแคลิ ฟอร์เนีย (เบิร์กเลย์) และปริญญาโทด้านพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์จากมหาวิทยาลัยแบสไทร์ ในนครซีแอทเติล นอกจากนี้ ยังศึกษาด้านกระบวนการเจรจาจากฮาร์วาร์ด ลอว์ สกูล
       

อดัมสมรสกับโดโรธี คาเฮน และพำนักพร้อมกับครอบครัวที่นครเคปทาวน์ของแอฟริกาใต้ และมอนทรีออล ในแคนาดา
      ---------------

โปรแกรม สัมมนาเราจะส่งมอบประเทศไทยแบบไหนให้ลูกหลาน : ถอดบทเรียนแก้ปัญหาความขัดแย้งแอฟริกาใต้ โคลัมเบียและที่อื่นๆโดย อดัม คาเฮน


กำหนดการ  วันที่ 16 สิงหาคม 2553
ห้องเพียงพูณ บุนนาค อาคารพฤกษชาติพระทรงชัย สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร
12.30 – 13.00 น. ลงทะเบียนสื่อมวลชน
13.00 – 13.30 น. อดัม คาเฮน เปิดตัวหนังสือเล่มล่าสุด Power and Love
13.30 – 14.00 น. ถาม – ตอบ โดย อดัมคาเฮน
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
อาคารพฤกษชาติพระทรงชัย สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร
13.00 – 14.00 น. ลงทะเบียนผู้ร่วมงาน
14.00 – 15.30 น. ถอดบทเรียนแก้ปัญหาความขัดแย้งแอฟริกาใต้ โคลัมเบีย
และที่อื่นๆ โดย อดัม คาเฮน และ สตีฟ แอ๊ดคินสัน
15.30 – 15.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
15.45 – 16.30 น. เสวนาแลกเปลี่ยนในขั้นตอนและวิธีการใช้ Scenarios เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและวิกฤตสังคม
กำหนดการ วันที่ 17 สิงหาคม 2553
ห้องประชุม ชั้น 3 ณ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
9.30 – 11.30 น. การประชุมความร่วมมือ การขับเคลื่อนการส่งมอบประเทศไทยให้ลูกหลาน กับ อดัม คาเฮน

                              http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1281618146&catid=02

--
http://www.classifiedthai.com/event_view.php
http://www.etcommission.go.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก